วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556

                                                        วันที่ 14 พฤศจิกายน  2555

วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยEAED2204
08.30 น.
ครั้งที่ 2
  
          กิจกรรม

1.อาจารย์ให้วาดรูปสัญลักษณ์ของตัวเองลงในกระดาษพร้อมชื่อ  แล้วให้ไปแปะบนกระดานซึ่งอาจารย์  กำหนดเกณฑ์ ขึ้นมาว่าใครมาก่อน 08.30 น. ให้เอาไปแปะไว้หน้าเส้น






จากการที่นำแผ่นกระดาษไปแปะบนกระดานสามารถรู้ถึงเรื่อง  จำนวน / แยกประเภท / แยกหมวดหมู่ / จำนวนแถว  /ขนาด / รูปร่าง 

    ตั้งคำถามจากสิ่งที่เห็น คือ 
 1.จำนวนเท่าไหร่
 2.นับ 
 3.คำตอบ คือ คนที่มาก่อน 08.30 น. มี 19 คน 
   - ใช้เลขฮินดูอาราบิกมาแทนค่าจำนวนคือ  19 

   เลขฮินดูอาราบิกใช้ไว้  แทนค่า  จำนวน
   ฐานของเลข คือ หลักสิบ

  - เวลานับเลขต้องอ่านจากซ้ายไปขวา

2.จากข้อที่ อาจารย์ให้ไปแก้ไขกระดาษที่แปะบนกระดานให้เรียงเป็นแถวล่ะสิบ

  - นับบวก เป็นพื้นฐานของ การเพิ่ม
  - บับลบ  เป็นพื้นฐานของ การลด

            สัญลักษณ์แทนตัวเลข

    1 = เสาธง
    2 = คอห่าน
    3 = ตัวหนอน
    4 = หลังคาบ้าน
    5 = แอปเปิ้ลครึ่งลูก
    6 = คนตีลังกาเท้าชี้ฟ้า
    7 = ไม้เท้า
    8 = ไข่ ฟอง
    9 = คนยืนตรง

     งานที่มอบหมาย

 - ไปห้องสมุดหาหนังสือเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  หาปี พ.ศ. / ชื่อผู้แต่ง / ชื่อหนังสือ / เลขรหัสของหนังสือ
 - หาความหมายของคณิตศาสตร์ คน  พร้อมกับเอาข้อมูลอ้างอิงมาด้วย
 - ทฤษฎีการสอน
 - ขอบข่ายหรือเนื้อหาของคณิตศาสตร์
 - หลักการสอนคณิตศาสตร์          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น