วันที่ 28 พฤศจิกายน 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204
เวลา 08.30 - 12.20 น.
ครั้งที่ 4
-อาจารย์เข้าสอนสาย เนื่องจากไปเข้าร่วมเปิดงานที่โรงเรียนสาธิต
-พูดถึงเรื่องขอบข่ายคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)
-อาจารย์เข้าสอนสาย เนื่องจากไปเข้าร่วมเปิดงานที่โรงเรียนสาธิต
-พูดถึงเรื่องขอบข่ายคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
(นิตยา ประพฤติกิจ.2541:17-19)
- การนับ (Counting) เป็นคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับตัวเลขอันดับแรกที่เด็กรู้จักเป็นการนับอย่างมีความหมาย เช่น นับ 1-10 หรือมากกว่านั้น การนับเพื่ออยากรู้จำนวน
- ตัวเลข (Number) เป็นการให้เด็กรู้จักตัวเลขที่เห็นหรือใช้ในชีวิตประจำวันให้เด็กได้เล่น ของเล่นที่เกี่ยวกับตัวเลข ให้เด็กได้นับและิคิดเองโดยครูเป็นผู้วางแผนหรืออาจเป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์แทนค่าจำนวนลำดับ ตัวเลขฮินดูอารบิก
- การจับคู่ (Matching) ให้เด็กฝึกฝนลักษณะต่างๆ แล้วจับคู่เข้ากันเหมือนอยู่ประเภทเดียวกัน จับคู่จำนวนเท่ากัน จับคู่ภาพเหมือนตัวเลข จับคู่รูปทรง
- การจัดประเภท (Classificaton) จัดเป็นหมวดหมู่และต้องกำหนดเกณฑ์ ปฐมวัยสร้างแค่เกณฑ์เดียว
- การเปรียบเทียบ (Comparing) เพื่อให้เด็กรู้ค่า เช่น สั้น-ยาว หนัก-เบา กว้าง-แคบ
- การจัดลำดับ (Ordering) ให้เด็กจัดสิ่งของเป็นชุดๆตามสั่ง
- รูปทรงและเนื้อที่ (Shage and space) มีปริมาตร เนื่อที่และมิติ
- การวัด (Measurment) ให้เด็กได้ลงมือวัดซึ่งการวัดให้ได้ค่าได้จำนวน
- เซต (Set) มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ให้รู้จัดชุดเครื่องครัว ชุดแต่งตัว มีประสบการณ์สร้างให้เด็กเกิดมโนทัศน์
- เศษส่วน (Fraction) การแบ่งครึ่ง แบ่งให้เท่ากัน ต้องนับและดึงออกทีละชิ้น ในเศษส่วนต้องมีคำว่า "ครึ่ง" "ทั้งหมด"
- การทำตามแบบหรือลวดลาย (Patterning) รูปทรง ตัวเลข เส้น ฝึกให้เด็กฝึกฝนตามแบบและต่อให้สมบูรณ์
- การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ (Conservating) ให้เด็กลงมือปฎิบัติจริง เด็กตอบตามที่ตาเห็นและตอบโดยไม่มีเหตุผล ยังเอาเหตุผลมาอธิบายไม่ได้
(เยาวพา เดชะคุปต์.2542:87-88)
- การจัดกลุ่มหรือเซต คือ การจับคู่ 1:1
- จำนวน คือ 1-10 หรือจำนวนคู่ คี่
- ระบบจำนวน คือ ชื่อของตัวเลข
- ความสัมพันธ์ระหว่างเซตต่างๆ เช่น เซตรวม การแยกเซต ฯลฯ
- คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากกการรวมกลุ่ม คือ การรวมกลุ่มและการแยก
- ลำดับที่ แสดงถึงจำนวน ปริมาณ เช่น มาก-น้อย สูง-ต่ำ
- การวัด วัดของเหลว เงินตรา อุณหภูมิ
- รูปทรงเลขาคณิต คือให้เด็กเปรียบเทียบรูปร่าง ขนาดและระยะทาง
- สถิติและกราฟ เป็นตัวหนึ่งในการนำเสนอทำแผนภูมิ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น