วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2556


วันที่ 19 ธันวาคม  2555

วิชา  การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยEAED2204
08.30 น.

ครั้งที่ 7

 - อาจารย์ให้ส่งวงกลม


- อาจารย์บอกว่าถ้าจะใช้อย่างอื่นนอกจากกระดาษลัง  แล้วสามารถใช้ประโยชน์แทนกันได้  ถือว่านักศึกษามาความคิดสร้างสรรร
- การใช้กระดาษสีมาติดบนกล่องกระดาษ  ทำให้รูปทรงมีมิติมากยิ่งขึ้น

เนื้อหา/สาระ

1. ตัวชี้วัด  = สากล  คุณภาพ  เกณฑ์การประเมิน  เป็นที่ยอมรับ  ตัววัดผล

ในชีวิตประจำวัน  คำว่า มาตรฐาน  อยู่ไหนบ้าง

- การสอน  โรงเรียน  สินค้า
      มาตรฐาน  คือ  ขั้นต่ำของคุณภาพ / เกณฑ์ขั้นต่ำ
- มาตรฐาน  เป็นเรื่องสำคัญมาก
     คณิตศาสตร์/ภาษา  =  เป็นเครื่องมือ ในการเรียนรู้  ในชีวิตของการคิด  การอธิบาย  การสื่อสาร

2. กรอบ = กฎเกณฑ์  ข้อจำกัด  ขอบเขต

- ศัตรูที่ขัดต่อความคิดสร้างสรร คือ  ความเชื่อมั่น
- ปัจจัยที่ขัดต่อความคิดสร้างสรร  คือ  ตัวครู  

กรอบมาตราฐาน  โดย  สสวท.

1.การนับ = เป็นฐานของการบวก
2.การวัด = การใช้เครื่องมือเพื่อหาค่า/ปริมาณ
3.เลขาคณิต = รูปทรงมิติ  เช่น  ทรงกลม
4.พีชคณิตศาตร์ = ความเข้าใจแบบรูป/ความสัมพันธ์
       เช่น  2 4 6 8 ...   เพราะว่ามีแบบรูปเพิ่มมาทีละ 2
การที่จะหาความสัมพันธ์ได้  คือ  การใช้เหตุผล
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น = การรวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับจำนวน/ความรู้  แล้วนำเสนอ


งานที่รับมอบหมาย

หารูปที่่มีรูปทรงกลม  แล้ววาดลงกระดาษแข็ง ขนาดเท่ากับA4 เพื่อประดิษฐ์เป็นสื่อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น